Thứ Bảy, 25 tháng 9, 2010

Chăm sóc sắc đẹp và thư giãn tại spa

Spa không còn quá xa lạ với người dân Việt Nam. Trong vài năm trở lại đây, đến spa đã trở thành một thói quen, một xu hướng hưởng thụ của người dân Việt, đặc biệt là những người trẻ tuổi. Và càng ngày, những đòi hỏi của người tiêu dùng Việt với chất lượng và dịch vụ của các spa ngày càng đa dạng hơn, cao cấp hơn.

Cùng với sự phát triển của xã hội, spa cũng có những sự biển đổi không ngừng. Trước hết là sự xuất hiện ngày càng đa dạng các mô hình spa để phục vụ được hết nhu cầu của các tầng lớp xã hội. Thứ đến là sự thay đổi về quan điểm. Ngày nay, người ta đến spa không chỉ để làm đẹp
mà còn để được thư giãn, tận hưởng những liệu pháp đem lại sự cân bằng năng lượng cho cơ thể và tâm hồn với mục đích thư giãn tinh thần, phục hồi sức khỏe và chăm sóc đẹp trong một dưỡng đường thoáng mát, mở tới thiên nhiên.


Chúng tôi cần thư giãn

Không phải ngẫu nhiên mà những spa của các khách sạn 5 sao hay các resort cao cấp lại là địa điểm hấp dẫn với nhiều chị em. Đơn giản, đó là những spa được đánh giá là "đúng chuẩn", là cao cấp - nơi mà người ta có thể đầu tư hàng trăm nghìn USD vào để xây dựng một khuôn viên spa đúng nghĩa - có nghĩa là tuân thủ đủ 10 quy chuẩn của Hiệp hội Spa Thế giới về không gian, tiếng động, âm nhạc, màu sắc, vệ sinh, nhân viên, mỹ phẩm... Tất nhiên, giá thành cho loại hình spa cao cấp này không hề rẻ chút nào.

Gặp chị Nguyễn Hồng Nga - Trưởng đại diện của một công ty đa quốc gia tại Việt Nam tại cửa Xuân Spa, sau một đợt trị liệu với tinh dầu, chị cười mà rằng, "Vì sao tôi thích đến những spa cao cấp ư? Đơn giản là tại những spa này, bạn sẽ được đánh thức đủ 6 giác quan. Đó là, tinh thần của bạn nhanh chóng cảm thấy dễ chịu bởi một không gian yên tĩnh và thanh bình, đôi tai bạn được thư giãn bởi những thanh âm thiên nhiên và nhạc trị liệu chuyên nghiệp của spa (tiếng chim hót, tiếng suối chảy róc rách, tiếng nhạc đá...), mũi bạn ngửi thấy hương thơm dễ chịu của tinh dầu và mùi hoa cỏ, trong khi mắt bạn được nhìn ngắm những cảnh vật thiên nhiên thanh khiết, yên bình, miệng bạn được thưởng thức những loại trà hoa quả, thảo mộc, hay nước hoa quả, và cuối cùng là cơ thể bạn cảm nhận được sự mềm mại, dịu dàng khi nhân viên mas-sage cho bạn. Từ đó là cảm giác thăng hoa, hưng phấn của cơ thể cường tráng và một tinh thần khỏe mạnh".

Còn chị Thanh Nga - nhân viên một ngân hàng nước ngoài - cho biết: "Đến đây, bạn sẽ được hưởng một sự chăm sóc tuyệt vời. Trong lúc đắp mặt nạ, người ta xoa bóp chân tay cho bạn, trong lúc phủ khăn lên cơ thể, họ kết hợp massage da đầu. Các sản phẩm hoàn toàn từ thiên nhiên với mùi thơm thanh khiết và dịu nhẹ với cơ thể. Đặc biệt là, bạn sẽ không bắt gặp cảnh hai ba nhân viên ngồi lại một chỗ tán chuyện với nhau. Dù chỉ là những tiếng rì rầm nhưng cũng đủ gây khó chịu với những người muốn được thư giãn trong không gian hoàn toàn yên tĩnh".

Do những hiệu quả đem lại, những spa cao cấp này trở thành địa chỉ quen thuộc của những khách hàng cũng thuộc dạng "cao cấp", thường chính là khách, doanh nhân, diễn viên, ca sĩ... những người sẵn sàng bỏ một số tiền lớn để được tận hưởng những dịch vụ hoàn hảo.

Nhu cầu không của mọi người

Thực tế, nhu cầu làm đẹp và thư giãn không chỉ của những khách hàng cao cấp. Đó là lý do xuất hiện của những spa bình dân hơn, phù hợp hơn với thu nhập của người tiêu dùng bình dân. Những spa này đã chấp nhận giảm bớt một vài quy chuẩn spa để đáp ứng nhu cầu của chị em.

Ví như, đa phần những spa này được đặt trong những nhà phố hoặc trong những biệt thự phố với một khoảng vườn nhỏ. Cũng tiếng nhạc dịu nhẹ, nhưng đôi khi không gian lại không hề yên tĩnh. Chẳng thế mà, trên trang web làm cha mẹ, các bà mẹ đã từng cùng bình luận về các spa trong thành phố. Nào là các chị nhân viên "tám" với nhau như ở ngoài chợ, nào là tiếng dép loẹt quẹt vang lên không ngừng... Nhân viên spa thiếu kinh nghiệm, không được đào tạo quy chuẩn... Có chị còn viết "... nhân viên massage không đeo khẩu trang, nhiều lúc nói, nước bọt còn bắn tung tóe trên mặt khách" (?!). Không rõ những bình luận này đúng đến dâu nhưng, nó cũng đặt ra câu hỏi lớn về chất lượng thực sự của những spa này.

Tuy nhiên, vấn đề nổi cộm nhất chính là những sản phẩm mỹ phẩm được sử dụng. Theo quy chuẩn, các sản phẩm mỹ phẩm được sử dụng phải được chiết vào một lọ nhỏ, theo định lượng rõ ràng. Việc chiết sản phẩm này cũng tránh làm cho lượng sản phẩm chưa dùng bị hỏng do tiếp xúc với không khí và mồ hôi ở tay nhân viên massage. Việc chiết tách sản phẩm này chỉ được thực hiện tại spa của các hãng cung cấp mỹ phẩm. Bên cạnh đó là không ít chị em không quan tâm đến sự phù hợp giữa mỹ phẩm và làn da. Theo Viện da liễu Quốc gia, mỗi tháng viện tiếp nhận khoảng 30 bệnh nhân dị ứng mỹ phẩm và càng các tháng hè, tháng Tết, số lượng bệnh nhân càng tăng.

Không chỉ dành riêng cho chị em

Đây là một nét mới trong spa và được coi là "sự quay trở lại" bởi những người biết tận hưởng spa đầu tiên là những chiến binh lính La Mã xưa. Cũng giống như chị em, các quý ông cũng có nhu cầu được làm đẹp và được thư giãn.

Tại nhiều nước, mô hình spa dành riêng cho nam giới đã xuất hiện, là sự kết hợp của một cửa hàng cắt tóc kiểu cũ và một spa hiện đại. Khi đến đây, khách hàng không chỉ được thư giãn mà còn được cung cấp những thông tin họ quan tâm trong ngày. Mỗi spa đều có đội ngũ nhân viên được đào tạo bài bản, họ biết và hiểu tâm lý khách hàng, biết chọn lọc thông tin khách hàng quan tâm nhất, biết hướng khách hàng đến những biện pháp chăm sóc và thư giãn tốt nhất... Mô hình này dù chưa hoàn toàn xuất hiện tại Việt Nam nhưng cũng đã manh nha xuất hiện.

Anh Trần Thăng, chủ một cửa hàng chuyên cung cấp thiết bị spa cho biết, anh thường xuyên đến spa để chăm sóc da và sức khỏe. "Cũng giống như phụ nữ, chúng tôi cũng muốn trốn tránh tuổi già. Đến một tuổi nào đấy, chúng tôi cũng có những vấn đề về da mặt, chúng tôi cũng có những vấn đề về hình dáng bên ngoài, và chúng tôi cũng muốn xuất hiện trước chị em trong một phong thái "đỉnh" nhất. Vì thế, chúng tôi cũng phải đi spa để được chăm sóc và trị liệu những vấn đề về da, để được thư giãn và loại bỏ các độc tố trong cơ thể bằng các liệu trình massage...". Anh Thăng còn cho biết thêm, điều này hoàn toàn phù hợp với xu hướng của một người đàn ông thế kỷ 21 - nam tính nhưng nhạy cảm và am hiểu cách chăm chút vẻ bề ngoài lẫn bên trong. Họ sẵn lòng bỏ tiền và thời gian cho việc chăm sóc bề ngoài ở mức độ vừa phải, như một cách thể hiện sự nhạy cảm, tinh tế, nhưng không "diệt" đi phần mạnh mẽ đàn ông vốn có.

Tất nhiên, tại Việt Nam hiện nay, những quý ông đến spa nhiều nhất vẫn là những doanh nhân, ca sĩ, diễn viên, chính khách... những người phải chịu nhiều stress, chịu tác động của những cuộc tiếp khách thâu đêm... Không có spa dành riêng cho nam giới nên họ thường chọn những spa cao cấp hoặc những spa có kết hợp cả trị liệu về da, đặc biệt là bằng công nghệ hiện đại. Lựa chọn của các quý ông thường rõ ràng, phù hợp với sức khỏe và tình trạng da lúc đó.

(Theo Tieudung)

Không có nhận xét nào: