Thứ Ba, 22 tháng 7, 2008

Vào mùa Spa

"Spa không em?" - chị đồng nghiệp sau ngày làm việc mệt mỏi - nháy mắt với tôi. Mỗi tuần từ 1- 2 lần, chị chọn spa là nơi thư dãn và lấy lại sinh lực cho bản thân. Chẳng thế mà đã ngoài tuổi 30, nhưng chị cứ như thời con gái.

Ở HN hiện nay, số lượng spa đã lên đến cả trăm cửa hàng nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của "thượng đế".

Đa dạng spa

Spa - theo nghĩa nguyên thủy là trị liệu bằng nước - một hình thức làm đẹp và trị liệu dùng đến mỹ phẩm và dược liệu chủ yếu có nguồn gốc từ thiên nhiên. Có lẽ vì thế mà spa đang ngày trở nên thu hút rất nhiều "thượng đế" cả nam lẫn nữ và đi spa đã trở thành một nhu cầu của xã hội hiện đại.

Có thể dễ thấy spa ở HN hiện nay đang được chia ra rất nhiều trường phái khác nhau, trong đó có hai trường phái chính là spa thư dãn trị liệu và spa y tế. Spa thư dãn trị liệu chủ yếu là những spa cung cấp dịch vụ làm đẹp và thư dãn, lấy lại sinh lực cho cơ thể, với dịch vụ mátxa, trong đó phải kể đến các phong cách như Siam spa, với phong cách Thái, Zen spa với phong cách cổ điển...

Bên cạnh đó là spa y tế với xu hướng chữa bệnh lâu dài từ bên trong cho khách hàng, dùng tới dược phẩm và máy móc tối tân, đang là hình thức spa có xu hướng phát triển. Những spa y tế hiện nay vẫn chưa có nhiều. Spa y tế điển hình tại HN hiện nay có thể kể tới V-Medical spa tại phố Thái Phiên...

Dịch vụ được ưa thích nhất ở các spa hiện nay chủ yếu là chăm sóc da mặt và mátxa. Riêng mátxa đã có tới 10 bài, với các phong cách: Kiểu Thái, Ấn Độ, Thụy Điển, trị liệu bằng đá nóng... Nhiều spa còn cung cấp các bài mátxa dành riêng cho giới nữ văn phòng như mátxa mắt do phải làm việc với máy tính nhiều, mátxa và tráng da bàn tay...

Đến với spa, khách hàng còn được cung cấp các dịch vụ như làm sáng da, tráng lại cơ thể, triệt lông, thải độc... có tác dụng làm đẹp từ bên trong lẫn bên ngoài.

Tiền nào của nấy

Theo nhận định của một chủ spa, thời gian đến spa hợp lý là mỗi tuần 1 lần, mỗi lần từ 60-90 phút. Như vậy, không cần phải mất thời gian quá nhiều, mà khách hàng vẫn duy trì được vẻ đẹp và sự khỏe khoắn. Các dịch vụ ở spa thông thường có giá khá cao, rẻ nhất là 200.000-300.000đ cho một lần trị liệu.

Nếu tìm đến các dịch vụ trị liệu lâu dài như triệt mụn, giảm béo, tạo đường cong, thải độc..., khách hàng có thể phải bỏ ra số tiền hàng triệu tới chục triệu đồng. Thậm chí, hiện tại một số spa đẳng cấp cao, để có một thẻ VIP, khách phải bỏ ra số tiền hàng chục triệu đồng, hoặc hàng nghìn đôla cho một năm sinh hoạt.

Tuy vậy, theo lời của một chủ spa, số tiền khách hàng bỏ ra như vậy là hoàn toàn xứng đáng, bởi đi đôi với giá tiền là dịch vụ hoàn hảo. Hiện có khá nhiều spa sử dụng các loại máy móc và dược phẩm uy tín của nhiều hãng nổi tiếng, khách hàng có thể lên mạng tìm kiếm thông tin và giá tiền của những dịch vụ này. Một số spa còn cam kết sẽ giữ bí mật tuyệt đối về thông tin của khách hàng, đặc biệt là các khách VIP (quan chức, văn nghệ sĩ...) vì có những vị khách không muốn tiết lộ bí mật về cơ thể của mình.

Tuy nhiên, bên cạnh những spa có đẳng cấp, hiện nay có khá nhiều "spa tự phong" do những cơ sở không có uy tín mở ra. Nhiều cơ sở gội đầu, cắt tóc cũng đầu tư mua máy xông hơi và giường mátxa, rồi cho nhân viên đi học xoa bóp mátxa khoảng hai tháng, là đã có thể tự mở một dịch vụ nho nhỏ, tự phong là spa.

Những cơ sở này thường nhân viên không có hiểu biết sâu sắc về các cơ, huyệt đạo, về dưỡng và chăm sóc da mặt...; nên mặc dù có giá "bèo" hơn, nhưng "thượng đế" chớ vội ham rẻ mà có khi phải lĩnh hậu quả.

Không có nhận xét nào: