Thứ Hai, 20 tháng 9, 2010

Những địa điểm spa nổi tiếng trên thế giới

Đó là những địa điểm spa nổi tiếng thế giới đến mức được giới doanh nhân lữ hành quốc tế liệt vào nhóm “địa danh văn hóa” cần phải biết qua ít nhất một lần trong đời.


NHẬT

Những suối nước nóng (onsen) phát xuất từ các núi lửa đã ngủ yên, được người Nhật sử dụng như phương thuốc trị bệnh cảm cúm, thấp khớp, nhức mỏi từ hàng ngàn năm qua.

Ryokan Kamenoi Besso dưới bóng ngọn núi Yufu-dake. (Tel: 81-977-84-3166)

HAWAII


Cư dân đảo Hawaii cho rằng, bệnh tật có nguồn gốc từ sự mất cân bằng tâm sinh lý và cách chữa trị là thực hành lomilomi, bao gồm tĩnh tâm, cầu nguyện và massage để tái cân bằng năng lượng cơ thể và tâm trí.

Fairmont Orchid Resort trên Đảo Lớn (Big Island). (Tel: 800-441-1414, http://www.fairmont.com)

MEXICO

Theo y học truyền thống Maya, con người cần có sự cân bằng về năng lượng nội tại, gọi là ch’ulel (lực sống). Để đạt được điều này cần thực hành sasil-tun (massage với đá cẩm thạch hâm nóng) và zumpul-che (tắm nóng trong hang động thiêng liêng).

Hacienda Chicken Resort, gần khu đền cổ Chichen Itza. (Tel: 52-999-920-8407, http://www.haciendachichen.com/)

JORDAN

Ở độ cao hơn 1.000m so với mặt biển, Biển Chết đã là một điểm nghỉ dưỡng từ thời vua David dựng nước Do Thái cách nay mấy ngàn năm. Ở đây có tắm bùn, tắm suối nước khoáng, thả mình nổi trong nước biển.

Dịch vụ này có nhiều tại các resort dọc theo bờ biển Jordan (Mujib Chalets) và Israel.

PHÁP

Nước biển và rong biển có nhiều công dụng trị bệnh là điều mà Euripides đã ghi nhận từ thế kỷ thứ V và được người Pháp thực hành từ những năm 1900 cùng với việc xây dựng nhiều trung tâm chữa bệnh bằng nước biển (thalassothérapie) ở vùng Normandie.

Thermes Marins de Saint-Malo, vùng Bretagne là spa nổi tiếng từ thế kỷ XIX. (Tel: 33-2-99-40-75-00, http://www.thalassotherapie.com/)

ẤN ĐỘ

Ayurveda là phương thức chữa bệnh nổi tiếng của người Ấn, từ mất ngủ đến rối loạn cương dương bằng ăn kiêng, yoga, uống thảo dược, massage với dầu, muối, mật ong...

Kalari Kovilakom, một dinh thự xây dựng thế kỷ XIX tại Kerala.(Tel: 91-4923-263737, http://www.kalarikovilakom.com/)

THỔ NHĨ KỲ

“Hammam” là sự kết hợp giữa hai phong cách tắm La Mã và tắm Ottoman cổ xưa, gồm ngồi tắm hơi nóng trên bục đá nóng, chà mạnh cơ thể.

Khách sạn Four Seasons Hotel Istanbul at the Bosphorus. (Tel: 90-212-381-4000, http://www.fourseasons.com/).

THÁI LAN

Ở gần VN hơn, Thái Lan được gọi là “thiên đường spa”. Spa đã bắt đầu phát triển ở đất nước này kể từ đầu thập niên 1990 và đến năm 1999 được giới chuyên ngành quốc tế đánh giá đạt đẳng cấp năm sao. Trong thời gian 2000 - 2002, dịch vụ spa tăng trưởng đến 64%. Riêng từ tháng 6/2001 - 6/2002, có 230 spa phục vụ 2,5 triệu lượt du khách quốc tế, đạt doanh thu 85 triệu USD, hơn hẳn các spa ở Singapore (35 triệu USD), Úc (15 triệu USD). Thái Lan hiện là điểm đến spa hạng nhì thế giới với điểm chất lượng 93.

Theo kết quả bình chọn của độc giả tạp chí du lịch Mỹ Conde Nast Traveller, trong nhóm 15 trung tâm spa xuất sắc nhất ở các khách sạn quốc tế ở ngoài Mỹ có ba spa tại Thái Lan, chiếm liền các hạng 2, 3 và 4 (còn Six Senses Spa trong khách sạn Evason Ana Mandara & Six Senses Spa ở Nha Trang xếp hạng 6).

Nếu như các spa phục vụ khách trong ngày đã nở rộ ở thủ đô Bangkok và vài thành phố lớn, thì loại hình khách sạn spa, resort spa và spa tĩnh khuất trên núi, trên đảo đã phát triển rất tốt ở các địa điểm du lịch Phuket, Pattaya, Hua Hin, Bangkok, Chiang Mai và Ko Samui. Loại hình tàu du lịch biển có kết hợp spa (cruise ship spa) cũng rất phổ thông ở Thái Lan. Ngoài ra, còn có spa y tế, spa theo chủ đề, spa suối nước khoáng, spa chuyên trị giải trừ các độc chất khỏi cơ thể và ẩm thực spa.

Theo một nghiên cứu, massage chiếm đến 85% các phương thức thực hành trong các spa ở Thái Lan và massage truyền thống Thái (không sử dụng các loại dầu mà chủ yếu xoa bóp làm giãn cơ bắp, sảng khoái tinh thần) là loại hình được áp dụng nhiều nhất. Trong các spa Thái, du khách còn có thể chọn lựa giữa tắm bùn, chữa trị và thư giãn bằng nước biển, nước phun... Không hề thiếu sauna.

15 điểm đến spa xuất sắc nhất thế giới 2009

1. ZARA Spa, Movenpick Resort & Spa Dead Sea, Jordan
2. Chiva-Som International Health Resort, Hua Hin, Thái Lan
3. Ananda, Hi Mã Lạp Sơn, Ấn Độ
4. Clinque La Prairie, Montreux, Thụy Sĩ
5. Mii Amo, a Destination Spa at Enchantment, Sedona, Mỹ
6. The Source, COMO Shamnhala Estate, Bali, Indonesia
7. Cal-a-Vie Health Spa, California, Mỹ
8. Blue Lagoon, Reykjavik, Iceland
9. Mary & More, Áo
10. Terme di Saturnia Spa & Golf Resort, Tuscany, Ý
11. Spa Village, Pangkor Laut Resort, Malaysia
12. Danubius Health Spa Resort Margitsziget, Budapest, Hungari
13. Culti Day SPA Milano, Ý
14. Canyon Ranch Lenox, Massachusetts, Mỹ
15. Les Sources de Caudalie, Bordeaux, Pháp

Không có nhận xét nào: