Thứ Bảy, 19 tháng 7, 2008

Công nghệ Spa ở Thái Lan

Nền du lịch của Thái Lan liên tục thăng hoa trong hơn mười năm trở lại đây nhờ sự đóng góp quan trọng của kỹ nghệ chăm sóc sức khoẻ, gọi nôm na là công nghệ spa.

Phát triển theo nhu cầu

Theo điều tra của Tổng cục Du lịch Thái Lan (Tourism Authority of Thailand - TAT), khoảng 83% những người nước ngoài đi nghỉ mát coi spa là yếu tố chủ yếu khi quyết định chọn địa điểm đi nghỉ. Ông Andrew Jacka, phó chủ tịch Hiệp hội Spa Thái Lan cho biết, không chỉ TAT mà các cơ quan chính phủ khác cùng với khối tư nhân đều nỗ lực để đẩy mạnh phát triển ngành công nghiệp không khói này. Những trung tâm Spa hiện đại đầu tiên chỉ mới xuất hiện ở nước này vào năm đầu của thập niên 90, lúc đó là The Spa tại đảo Samui và Oriental Spa ở Bangkok. Sau khoảng 14 năm, theo Bộ Y tế Thái Lan, hiện nay khắp cả nước có từ 800 – 1.000 spa, mặc dù chỉ có khoảng 250 trung tâm có đăng ký. Hiệp hội Spa Thái Lan có khoảng 180 thành viên, hầu hết là những spa lớn có tiếng trong nước và khoảng 5% ở nước ngoài.

Các trung tâm spa ở đây nổi tiếng không chỉ vì kỹ năng massage khéo léo của các trị liệu viên, mà còn vì cách tổ chức, tính chuyên nghiệp, các trang thiết bị hiện đại và thiết kế, trang trí cao cấp tạo cho người hưởng dịch vụ cảm giác thư giãn và hưởng thụ tối đa. Những trung tâm spa, massage lớn và phổ biến như chuỗi spa Healthland có diện tích rất rộng với hàng chục phòng massage lớn. Giá cả, tuy còn tuỳ thuộc vào mức độ cao cấp của mỗi trung tâm, nhưng nhìn chung là rất phải chăng nếu so với các nước trong khu vực. Còn nếu so với các nước Âu, Mỹ, có thể nói là khá rẻ.

Thế nhưng điều khiến kỹ nghệ spa của Thái Lan nổi bật so với các nước khác, theo ông Jacka, lại là vấn đề con người. “Văn hoá và thái độ chăm sóc tận tình của người Thái là điều chủ yếu khiến ngành spa ở đây thành công”- ông Jacka nói. “Người Thái được hướng dẫn các kỹ thuật massage ngay từ khi còn bé, để chăm sóc xoa bóp người lớn tuổi hơn. Thái Lan là một địa điểm du lịch nổi tiếng, kết hợp với văn hoá Thái và bản chất tận tình của người Thái, thế là chúng tôi có những nguyên liệu hoàn hảo để phát triển spa”.

Hiệu quả từ sự cộng hưởng

Chính phủ Thái Lan đặc biệt quan tâm phát triển nền công nghiệp này. Bộ Y tế Thái có trung tâm đăng ký dịch vụ spa cũng như cấp chứng chỉ công nhận cho các giám đốc quản lý spa và trị liệu viên spa. Hiện nay, Chính phủ đang tìm cách tăng thời hạn huấn luyện tối thiểu nhằm tăng cường chất lượng tay nghề của các trị liệu viên. Cục Xúc tiến xuất khẩu cũng hỗ trợ ngành spa bằng cách tổ chức các đoàn doanh nghiệp nước ngoài đến thăm, tìm hiểu và thử nghiệm các trung tâm spa ở đây. Cục Kỹ năng lao động đưa ra các văn bản quy định các tiêu chuẩn mà những trị liệu viên muốn làm việc ở nước ngoài cần có, trong khi TAT thì đang dự định sẽ công bố “Tiêu chuẩn quốc tế cho hoạt động spa”. Các hoạt động huấn luyện trước đây chủ yếu do tư nhân đảm nhiệm. Nhưng gần đây, Chính phủ Thái cũng bắt đầu xây dựng các chương trình huấn luyện thông qua các trung tâm dạy nghề do nhà nước quản lý như các trung tâm thuộc Cục Đông dược, trường Đại học Rangsit…

Ngoài ra, các chiến dịch quảng bá du lịch lớn do TAT đảm nhiệm đều có bao gồm phần quảng cáo về công nghệ spa. The Thai Spa Year 2006 là một phần của chương trình quảng bá “Thailand Grand Invitation 2006” trong đó có các chương trình khuyến mãi giảm giá kết hợp giữa Thai Airways và các spa lớn ở Thái Lan.

Theo Hiệp hội Spa Thái Lan, ngành spa nước này dự tính sẽ trực tiếp thu về khoảng 450 triệu đô la vào năm 2008. Một số doanh nghiệp Thái Lan cho biết họ không dự định dừng lại ở Thái Lan mà còn muốn đầu tư các trung tâm spa ở nước ngoài, trong đó có Việt Nam.

Không có nhận xét nào: