Thứ Ba, 22 tháng 7, 2008

Phân loại dịch vụ mát-xa

Nói đến chuyện làm đẹp không thể không nhắc đến mát-xa. Nhưng mát-xa thế nào để mang lại hiệu quả cao nhất cho sức khỏe với một chi phí vừa phải thì là câu chuyện không phải ai cũng biết.

Thường bao giờ nhân viên mát-xa cũng gồm cả nam lẫn nữ nhưng phần lớn là nhân viên nữ. Tuy nhiên, không ít các quý ông muốn phục hồi sức khỏe bằng bàn tay mềm mại của một cô gái xinh đẹp.

Nhưng thật ra hầu hết các cô làm nghề lại thường xuyên phải mát-xa cho nam giới thì cô nào cũng có đôi bàn tay thô ráp, cứng queo. Đơn giản vì các cô phải “xoa bóp” cật lực trên những khối cơ bắp của những người đàn ông lực lưỡng.

Theo chị Thúy An, nhân viên một cơ sở mát-xa trên đường Hai Bà Trưng cho biết: mát-xa có nhiều loại như mát-xa vuốt dầu (Aroma masage), mát-xa bẻ lưng (theo cách của Thái Lan), mát-xa bấm huyệt và mát-xa bằng đá nóng (mới du nhập vào khoảng 2 năm nay)...

Giá của dịch vụ mát-xa không có sự chênh lệch lớn. Trừ những địa điểm mát-xa dành cho người khiếm thị có giá từ 30-35.000 đồng/suất, hầu hết đều có giá 60-90.000 đồng/suất.

Trên thực tế, ở những nơi có giá rẻ không có xông hơi và một suất được tính 45 phút. Những nơi có giá cao, xông hơi (nước hay khô) đều miễn phí coi như khuyến mại tính vào giá dịch vụ trọn gói và một suất được tính là 60 phút.

Phần lớn đàn ông thích mát-xa phối hợp các loại: vuốt dầu cho giãn gân, day bấm huyệt, và bẻ cho giãn cốt. Dầu sử dụng trong mát-xa cho đàn ông là loại dầu baby oil an toàn và rẻ tiền.

Cách mát-xa cho nam và nữ thì giống nhau. Cái khác là nữ thích mát-xa nhẹ tay hơn. Phần lớn đàn ông thích nam nhân viên vuốt mạnh tay cho giãn gân, cốt và rất thích được bẻ. Còn các nhân viên mát-xa cũng rất biết cách để moi tiền boa của khách: gặp khách mới nhậu xong phải vuốt râu xoa lưng thật kỹ; với khách là dân thể thao vừa đi đá banh về thì phải biết mát-xa cho khéo; nếu là dân chơi tennis thì phải biết day huyệt bả vai, vuốt, kéo tay...

Đẳng cấp mát-xa

Nếu như nam đi mát-xa chỉ để thư giãn gân cốt, giúp máu huyết lưu thông phục hồi sức khỏe thì phụ nữ đến mát-xa còn để làm đẹp. Mà mục đích chính là để giảm béo và chăm sóc da mặt.

Với những chị em tính toán đo lọ nước mắm đếm củ dưa hành nên thường chọn những điểm mát-xa bình dân có giá 20.000 đồng/suất (45 phút). Họ sẽ làm một lần 2 hoặc 3 suất, một suất mát-xa toàn thân, 2 suất riêng cho tan mỡ bụng.

Chị Minh Anh nói: thường mát-xa mặt có giá đắt nhất từ (70-150.000 đồng/suất) vì tiền mỹ phẩm và tay nghề của nhân viên. Nếu như mát-xa đàn ông chỉ sử dụng dầu hoặc cao cấp hơn là tinh dầu, thì phụ nữ có thể sử dụng nhiều loại mỹ phẩm có nguồn gốc từ bùn ở thiên nhiên như: biển Chết, suối nước nóng Vĩnh Hảo, hoặc bùn từ các loại thảo dược, trái cây như bột nghệ, bột đậu, khoai tây nghiền, chuối nghiền...

Đẳng cấp của các cơ sở mát-xa phần lớn phụ thuộc vào sự đầu tư cơ sở vật chất và con người. Tiêu chí so sánh là phòng ốc mát-xa và xông hơi, trang trí nội thất phòng, khăn trải giường, hương liệu - mỹ phẩm sử dụng. Nhưng quan trọng nhất vẫn là con người và tay nghề.

Các thao tác mát-xa của nhân viên giữa các đẳng cấp cơ sở cũng khác nhau khá rõ. Phần lớn nhân viên là các cô gái từ nhiều tỉnh đổ về thành phố để kiếm sống. Ở những nơi có đẳng cấp, nhân viên được đào tạo kỹ lưỡng từ cách đi đứng khi đón khách, cúi chào khi khách ra về. Động tác của nhân viên những nơi có đẳng cấp sang trọng như khách sạn ba sao trở lên, beauty-salon, Spa... điêu luyện và chuẩn xác hơn những cơ sở bình dân.

Lương trả trung bình của nhân viên từ 600.000 - 1 triệu đồng/người/tháng tùy đẳng cấp. Với mức thu nhập hẻo như vậy chỉ đủ cho họ tiền ăn. Còn muốn thu nhập cao hơn thì phần lớn trông chờ vào tiền boa của khách. Nếu phục vụ tốt mỗi lần được boa 50.000 - 100.000 đồng là chuyện thường. Mỗi nhân viên ở điểm mát-xa bình dân thu nhập từ 3-5 triệu đồng/tháng. Còn những nơi sang trọng thì tiền boa thu về tối thiểu cũng là 7-10 triệu đồng/tháng/người.

Không có nhận xét nào: