Chủ Nhật, 17 tháng 5, 2009

Massage, thú vui mới của dân công sở

Họp hành, lao động trí óc mệt nhọc, ăn uống không điều độ... khiến giới công sở dễ rơi vào trạng thái stress nặng. Họ tìm đến dịch vụ massage nhằm phục hồi thể lực, tinh thần . Thậm chí, sau màn ăn trưa, nhiều nhân viên cổ cồn còn góp tiền tự đãi mình bằng món... xoa bóp.

Anh Mai Hà, Phó giám đốc quản lý một hệ thống nhà hàng ở Hà Nội cho biết công việc kinh doanh bận rộn, anh hầu như không có thời gian tập thể dục. Ngồi làm việc một chỗ, ít vận động khiến anh thường xuyên rơi vào trạng thái căng thẳng mệt mỏi. Do vậy, để đầu óc thư thái, mỗi tuần anh dành ít nhất một buổi đi massage chân, xông hơi. Mồ hôi toát ra, khí huyết lưu thông, tinh thần sảng khoái giúp công việc tốt hơn.


Theo anh Hà, thường thì người ta đi massage theo từng nhóm vừa thư giãn trò chuyện vừa trao đổi thông tin, công việc làm ăn... và nhất là khi bà xã bất ngờ "phục kích" thì có anh em sẽ dễ thoát tội hơn.

"Lần đầu tôi được bạn nhậu rủ đi, sau khi massage, tinh thần, sức lực thoải mái. Thế là thành lệ, cứ khoảng một tuần, sau "tăng 1" ăn trưa thì "tăng 2" sẽ là massage... Dĩ nhiên mọi chuyện sau đó cũng sòng phẳng, mỗi người tự trả phần mình", anh Hà nói.

Anh Thành Hưng, giám đốc một doanh nghiệp chuyên thiết kế đồ họa ở Hà Nội, cho hay có rất nhiều môn thể thao dành cho doanh nhân như tennis, golf, bowling... song đều là những môn phải ra sân và chuẩn bị đồ đạc lỉnh kỉnh. Với bạn bè, hoặc đối tác làm ăn, sau khi cơm nước xong xuôi nếu về nhà ngay thì khiếm nhã, lang thang cà phê, quán xá thì không tiện, karaoke hát hò ầm ĩ thì xô bồ. Chính vì thế không gì thoải mái và tế nhị hơn là mời nhau đi... xoa bóp, vừa thư thái đầu óc mà lại tiện trao đổi công việc.

Theo anh Hưng, người dân hiện nay vẫn nhìn nhận những trung tâm massage là chốn xô bồ và thường phát sinh tệ nạn nọ, kia song thực tế lại không phải như vậy. Hầu hết những trung tâm xông hơi, massage, vật lý trị liệu hiện nay đều hoạt động công khai và khá lành mạnh. Thậm chí có nhiều nơi chỉ có những phòng tập thể dành cho nhiều người.

Dân "nghiện" massage thường rỉ tai nhau về những trung tâm xông hơi khá nổi tiếng về vật lý trị liệu vừa giúp tăng cường sức khỏe, tạo sự thoải mái mà còn có tác dụng trong việc phòng ngừa bệnh tật, như Trung tâm Vật lý trị liệu của giáo sư Nguyễn Tài Thu - đường Thái Thịnh, Massage Dân Chủ ở phố Ngọc Khánh. Ngoài ra, còn có những trung tâm chuyên massage chân như Hồng Mẫu Đơn - phố Lê Duẩn, Hương Anh phố Mai Hắc Đế, Thiên Thai phố Nguyễn Trường Tộ (Hà Nội)...

Theo người quản lý của Trung tâm Massage đường Đê La Thành, Hà Nội, trong các đô thị lớn như Hà Nội có nhiều công chức, người lao động văn phòng, sự bận rộn khiến họ ít có điều kiện luyện tập, nâng cao sức khỏe. Massage, bấm huyệt chân, tẩm quất lưng... là cách phục hồi nhanh nhất sau một ngày làm việc vất vả đồng thời thu nạp thêm năng lượng mới để phục vụ cho ngày làm việc tiếp sau. Thường thì mỗi lần tẩm quất kéo dài trong thời gian 1 tiếng hay hơn tùy thuộc vào yêu cầu của khách.

Đối với khách hàng massage chân thì 10 phút đầu là công đoạn quan trọng nhất, ngâm chân trong nước thuốc bắc giúp cho các cơ, tế bào chân được giãn nở để dễ tiếp nhận nhiều nhất tác dụng của sự xoa bóp. 40 phút tiếp theo, các nhân viên sẽ xoa bóp, day ấn huyệt trên cơ thể. Đây là thời điểm các huyệt đạo được “thư giãn” và phục hồi tạo ra sự thoải mái cho người đi massage. 10 phút cuối cùng, các mát xa viên sẽ tiến hành xoa bóp lưng, cổ, lau khô chân. Đối với những người massage toàn thân thì công đoạn đầu tiên là xông hơi trong phòng kín, mồ hôi tiết ra cơ thể sẽ nhẹ nhõm, thư thái, sau đó mới đến màn xoa bóp.

Anh Hùng, cán bộ quản lý Trung tâm Massage Dân Chủ - Ngọc Khánh nhận xét: "Chưa bao giờ nhu cầu thư giãn, tẩm quất lại nhiều như hiện nay". So với năm ngoái, lượng khách đến với Dân Chủ tăng tới trên 30%. Trong đó có tới gần 60% là khách quen và là giới công sở. Nhiều người ban đầu đến với sự tò mò, nhưng rồi dần dần “ngấm lúc nào không hay”. Nhiều người tuần nào cũng đến nhưng cũng có người đến hằng ngày. Giá cho mỗi lần massage thường 50.000-150.000 đồng, chưa kể tiền "boa" cho nhân viên. Các cơ sở xoa bóp kèm các dịch vụ thon dáng: 100.000-150.000 đồng; nhà hàng, khách sạn 3-4 sao giá 100.000-200.000 đồng; khách sạn 5 sao giá 450.000-650.000 đồng tùy dịch vụ và thời gian phục vụ.

Hiện nay ở Hà Nội có trên 100 cơ sở kinh doanh và phục vụ loại hình massage chân. Có nhiều cơ sở lớn, phòng ốc khang trang và đội ngũ nhân viên lên tới gần 100 người, nhưng cũng có những cơ sở nhỏ với khoảng 10 nhân viên. Thời gian cao điểm vào ban ngày thường là lúc 12h-1h, còn vào buổi tối là từ 19h đến 22h, cơ sở này luôn kín chỗ.

Để tăng sức cạnh tranh, nhiều trung tâm còn thông báo, sẵn sàng phục vụ tận nhà cho khách hàng. Tất nhiên, giá tiền sẽ đắt hơn vì bao gồm cả phí đi lại. "Với những khách hàng yêu cầu phục vụ tại nhà, thời gian massage thường kéo dài từ 1 giờ đến 2 giờ và chi phí không dưới 200.000 đồng/lần", chị Phượng, nhân viên Trung tâm Massage Dân Chủ nói.

Không có nhận xét nào: