Thứ Năm, 3 tháng 4, 2008

Chữa bệnh bằng Spa

Salus Per Aquam (spa) có nghĩa là chữa bệnh bằng nước. Phương pháp này sử dụng áp suất của nước và nhiệt độ khác nhau để chữa bệnh và tăng cường sức khỏe. Dưới đây là 10 phương pháp trị liệu tốt nhất nên chọn cho sức khỏe của bạn khi đến spa.

1. Massage cơ thể

Chỉ bằng những động tác xoa bóp, vuốt ve có thể, nhưng hiệu quả của liệu pháp massage với cơ thể thực sự khiến bạn bất ngờ. Và mỗi nước, mỗi vùng lại có một vài phương pháp massage chữa bệnh thuộc diện bí truyền.

Massage Thụy Sỹ là một dạng massage chuyên để điều trị những chấn thương trong thể thao, giúp kích thích làm lành các tế bào bị tổn thương và phục hồi lại sự lưu thông máu.

Massage hệ bạch huyết là một cách để loại bỏ, ngăn chặn được những độc tố và tăng cường dòng chảy của bạch cầu. Phương pháp này vừa làm sạch độc tố trong cơ thể vừa đào thải mỡ thừa - một cách giúp bạn thon thả hơn.

Người Nhật có massage Shiatsu, nghĩa là "áp lực của ngón tay". Loại hình bấm huyệt này giúp lưu thông năng lượng mạnh mẽ và có thể giảm bớt sự khó chịu trong cơ thể như chán nản, lo lắng buồn nôn, đau đầu, viêm khớp, chứng vọp bẻ hoặc sự giãn cơ.

Massage với đá nóng hẳn, không còn xa lạ với những người thường xuyên đi spa. Đá bazan nóng được dùng để xoa bóp và đặt trên những điểm nhất định trên cơ thể. Hơi nóng lan tỏa làm thư giãn các bắp cơ, kết hợp với phương pháp vuốt trong massage truyền thống của Thụy Sỹ để tăng cường lưu thông, giảm sự đau nhức của các bắp cơ, thấp khớp và các nguyên nhân gây ra viêm khớp, lo lắng, căng thẳng, chứng mất ngủ và chán nản.

Massage Thái Lan vận dụng cả tay, đầu gối và ngón chân để ấn vào huyệt, xoa bóp cơ thể nhằm dễ dàng lưu thông dòng chảy năng lượng, thư giãn cơ bắp, cho cơ thể săn chắc.

Massage bằng dầu thơm nghĩa là sử dụng tinh dầu vào thẩm thấu qua lỗ chân lông vào máu, lưu thông khắp cơ thể. Đây là cách thức giảm stress một cách hiệu quả, đồng thời kích thích khứu giác, hỗ trợ chức năng hô hấp và sự lưu thông trong cơ thể.

2. Massage mặt

Sức khỏe của bạn thế nào thì da mặt sẽ phản ánh đúng tình trạng đó. Massage da mặt không chỉ cải thiện thể lực, giúp bạn có giấc ngủ sâu mà còn là liệu pháp tuyệt vời cho một làn da hồng rạng rỡ. Tùy từng tình trạng da mà bạn có thể chọn massage giảm mụn chống lão hóa, hay giữ ẩm hoặc tẩy da chết.

3. Tẩy da chết toàn thân

Đây là biện pháp quan trọng đầu tiên cho hầu hết các quá trình massage. Nhờ muối biển, tinh dầu hoặc chất thơm, các tế bào chết trên bề mặt da được đào thải một cách dễ dàng. Sau khi tẩy da chết, cơ thể được làm sạch sâu bằng cách tắm vòi hoa sen hoặc tắm bồn. Phương pháp này phục hồi sự lưu thông trong cơ thể, kích thích tuần hoàn máu giúp làn da mềm mại, tươi sáng.

4. Mặt nạ "dưỡng thể"

Làn da toàn thân sẽ được bao phủ bởi kem dưỡng ẩm, bùn khoáng, các loại tảo, tảo biển, hoặc đất sét trong khoảng 20-30 phút. Mỗi loại mặt nạ có một tác dụng khác nhau với cơ thể. Mặt nạ giải độc sử dụng các loại tảo, tảo biển bùn khoáng hoặc đất sét để kích thích và tăng cường trao đổi chất nhằm đào thải độc tố.

Mặt nạ Cellulite làm lợi tiểu và là biện pháp trợ giúp giảm cân tạm thời. Mặt nạ dưỡng ẩm sử dụng hạt bơ và kem dưỡng ẩm giúp da trở nên mềm mại, kích thích sự lưu thông và giúp toàn thân thư giãn.

5. Thủy liệu pháp

Salus Per Aquam (SPA) có nghĩa là chữa bệnh bằng nước. Phương pháp này sử dụng áp suất của nước và nhiệt độ khác nhau để chữa bệnh và tăng cường sức khỏe, chữa lành vết thương, và nhiều loại bệnh.

Tắm hydro là một trong các liệu pháp đó. Một bồn tắm trị liệu đặc biệt - nơi mà áp suất được tạo ra bởi những tia nước massage khắp cơ thể - mang lại cảm giác không trọng lượng rất dễ chịu. Bổ sung thêm muối, tảo, xoa bóp với tinh dầu sẽ giảm sự căng thẳng, mệt mỏi của các bắp cơ, phục hồi quá trình đào thải chất độc.

Hamam là phương pháp làm sạch cơ thể truyền thống của người Ả rập, bao gồm thư giãn trong phòng xông hơi, tẩy sạch cơ thể bằng xơ mướp giúp thư giãn hoàn toàn, kích thích các tế bào phát triển, giải độc cơ thể và tăng cường sự lưu thông máu.

Ngoài ra tắm bằng vòi phun - nghĩa là điều chỉnh áp suất các tia nước với nhiệt độ khác nhau lên khắp cơ thể như thể bạn đang nằm dưới một thác nước - sẽ tăng sự hấp thụ của da, kích thích lưu thông máu trên bề mặt và cung cấp nước cho cơ thể qua da.

6. Massage chân

Phương pháp chữa bệnh của người Trung Quốc cổ đại sử dụng kỹ thuật massage ấn huyệt, chủ yếu ở bàn chân để loại bỏ tình trạng mệt mỏi, phục hồi lại dòng chảy của năng lượng và củng cố lại toàn bộ vấn đề sức khỏe. Phương pháp này dựa trên một nguyên tắc chính: bàn chân là tấm bản đồ của cơ thể, vì thế mỗi điểm trên bàn chân tương xứng với mỗi cơ quan, tuyến và các bộ phận khác trong cơ thể. Massage chân mang lại sự cân bằng, kích thích khả năng tự chữa bệnh và tự làm lành vết thương của cơ thể.

7. Giải độc

Giải độc đơn giản là quá trình làm sạch giúp cơ thể bài tiết chất độc và tăng cường sự lưu thông. Các phương pháp trị liệu giải độc bao gồm: ruột kết (cách tốt nhất để tẩy rửa chất độc ra khỏi ruột, kích thích thận và các bộ phận khác trong cơ thể); Ăn kiêng, đặc biệt là ăn hoa quả; Massage, đắp mặt nạ toàn thân, xông hơi và tắm hơi. Giải độc là phương pháp trị liệu tuyệt vời nhất cho sức khỏe của bạn, cả về tinh thần, thể chất lẫn cơ bắp.

Quá trình này làm phục hồi trở lại diện mạo, tâm trạng, mang lại giấc ngủ ngon, tinh thần sảng khoái và giảm cân đáng kể.

8. Bấm huyệt và châm cứu

Bấm huyệt gần như là một biện pháp massage mạnh mẽ, sử dụng các ngón tay ấn vào các huyệt đạo. Người Trung Quốc tin rằng các huyệt đạo đó tương ứng với mỗi cơ quan khác nhau trong cơ thể. Khi áp lực tác động xuống các huyệt, các dòng năng lượng được kích thích và cơ bắp được co giãn để tăng cường sự thư giãn. Ấn huyệt giúp giảm đau, bớt lo lắng hay giảm đau lưng kinh niên, mang lại sự dễ chịu và kích thích não hoạt động sản sinh ra chất endorphin.

Châm cứu hướng mục tiêu tới đỉnh năng lượng thông qua các cây kim nhọn, sắc hoặc gần luồng điện áp nhỏ một cách chính xác tại một số điểm huyệt trên cơ thể. Liệu pháp này giúp giảm đau các vết thương ở vùng bụng, giảm lo lắng ở tuổi mãn kinh, sự mệt mỏi, đau đầu, viêm phổi, viêm khớp, chứng nghiện thuốc lá và bệnh cao huyết áp.

9. Ayuvreda

Triết lý Ayuvreda xem sức khỏe và sự đau ốm dựa trên thuyết cơ thể, tinh thần và tâm trí được kết hợp với nhau hay được cân bằng để đạt tới sức khỏe ở mức độ cao nhất.

Trung tâm của triết lý này là niềm tin rằng cơ thể chúng ta được cấu thành bởi ba nguồn năng lượng sống (dosha) là vata, kapha và pita. Dosha xác định thể chất đặc điểm cá nhân, giấc ngủ và thậm chí cả thức ăn mà chúng ta ăn hàng ngày.

10. Làm móng và waxing

Khuôn mặt có thể được quan tâm trước nhưng bàn tay hay đôi chân lại là nơi tiếp xúc nhiều nhất với những yếu tố có hại như chất tẩy rửa, nước nóng, mặt trời, gió. Chăm sóc móng chân tay thường xuyên là cách hoàn hảo để giữ chúng ở điều kiện tốt nhất. Tẩy sạch, cắt tỉa và mài dũa móng tay, chải và massage nhẹ nhàng cho chúng.

Waxing hay đúng hơn là loại bỏ những phần lông không mong muốn trên cơ thể bằng cách đơn giản, nhanh chóng, không gây đau và trầy xước như cách dùng dao cạo và kết quả chúng mang tính thẩm mỹ hơn.

Không có nhận xét nào: